Chào mừng thầy cô và các bạn đến với website của Ngô Thị Chi Uyên

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Vận dụng phương pháp cá thể hóa vào môn Toán lớp Một

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Thị Chi Uyên (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:28' 17-08-2017
Dung lượng: 102.0 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích: 0 người
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
Đối với môn Toán, môn học có vị trí nền tảng, là cái gốc, là điểm xuất phát của cả một bộ môn khoa học. Môn Toán mở đường cho các em đi vào thế giới kỳ diệu của toán học. Chính vì môn toán có tầm quan trọng đặc biệt như vậy, nên đòi hỏi mỗi giáo viên chúng ta cần phải biết lựa chọn và vận dụng phương pháp dạy học linh hoạt, phù hợp, sao cho các em được học tập một cách hiệu quả nhất, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các em, nhằm giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách của mình. Hiện nay chủ trương đổi mới phương pháp dạy học đề ra theo quan điểm “Dạy học lấy học sinh làm trung tâm”, nhưng không phải chỉ “lấy học sinh làm trung tâm” mà phải “dạy cá thể cho từng học sinh”. Dạy học cá thể là dạy cho từng học sinh học. Dù trong lớp học có nhiều học sinh, nhưng người giáo viên luôn quan tâm đến từng học sinh một, có những biện pháp phù hợp tác động đến từng học sinh trong quá trình dạy học. Thực tế dạy học ở nhà trường hiện nay cho thấy số học sinh lười, chán học khá đông, tỉ lệ học yếu kém của học sinh tương đối nhiều; tình trạng học khó nhớ, mau quên trong học sinh có tính phổ biến... Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần kích thích được yếu tố riêng của từng cá thể. Nếu giáo viên quan tâm chu đáo đến từng học sinh sẽ giải quyết được mọi vấn đề khó khăn của học sinh trong quá trình học tập. Chính vì thế, có thể khẳng định rằng: “Dạy học cá thể hóa chính là điều kiện và giải pháp hữu hiệu nhất trong việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh, nâng cao hiệu quả của việc chống lưu ban, bỏ học”...
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Ngay từ đầu năm họcchúng tôi bắt tay ngay vào việc tìm hiểu tâm lý, hoàn cảnh, điều kiện và khả năng học tập của từng học sinh thông qua công tác chủ nhiệm, trực tiếp trao đổi với phụ huynh học sinh thông qua phiên họp phụ huynh học sinh đầu năm và quan sát thái độ, năng lực học tập của từng học sinh trên lớp,... Qua đó, tôi tiến hành phân chia học sinh theo nhóm đối tượng và đặt tên cụ thể cho nhóm đối tượng. Ở mỗi nhóm, đều cử trực tiếp nhóm trưởng và đếm số thứ tự cụ thể cho từng thành viên của nhóm, để giáo viên dễ dàng trong việc phân chia nhiệm vụ hoạt động hoặc khi cần nhắc lại kiến thức cần củng cố cho từng nhóm đối tượng học sinh, thì giáo viên chỉ cần gọi nhóm trưởng nhắc lại, tiếp theo các thành viên mang số 1,2,3,... trong nhóm cũng sẽ lần lượt nhắc lại theo hình thức nối tiếp, giáo viên đỡ phải mất thời gian cho việc gọi tên học sinh.
Trong quá trình giảng dạy bộ môn Toán, tôi đã vận dụng phương pháp dạy cá thể hóa vào các tuyến kiến thức, cụ thể như sau:
*** Đối với các bài dạy lập số, đọc, viết và so sánh các số:
Với các kiến thức ban đầu này, thì thật sự quá dễ dàng đối với các em học sinh nên tôi không đặt yêu cầu phải dạy cho đối tượng này về cách lập số thông qua việc đếm hoặc thêm, bớt số lượng mẫu vật cụ thể, như đối với đối tượng học sinh trung bình, yếu và học sinh khó khăn trong học tập. Tôi tập trung nhiều vào việc giúp học sinh cách tìm số liền trước, số liền sau của số đã cho và số ở giữa 2 số cho trước; cách viết thứ tự dãy số từ các số đã cho. Đồng thời, giúp các em có kỹ năng nhận biết và sử dụng thành thạo các dấu: >, <, = để thực hiện các phép tính so sánh, nhận biết các dạng bài tập và qui tắc so sánh.
- Để so sánh một số với một số, học sinh cần nắm chắc: Số đứng liền trước bao giờ cũng bé hơn số liền sau 1 đơn vị. Số liền sau bao giờ cũng lớn hơn số liền trước 1 đơn vị.
- Muốn so sánh một số với một phép tính; một phép tính với một số; một phép tính với một phép tính, ta phải tính kết quả phép tính trước, rồi mới so sánh theo thứ tự từ trái sang phải.
Đối với đối tượng học sinh yếu, học sinh khó khăn và học sinh chậm phát triển trí tuệ thì yêu cầu dạy đếm, nhận dạng, đọc, viết và so sánh các số thì thật sự không dễ dàng.
Để dạy cho các em về các phép tính so sánh, bên cạnh việc hướng dẫn so sánh trên các số lượng mẫu vật cụ thể, tôi áp dụng biểu đồ hình cột để giúp các
 
Gửi ý kiến