Chào mừng thầy cô và các bạn đến với website của Ngô Thị Chi Uyên

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Những biện pháp giúp học sinh lớp 1 tham gia tích cực nhận xét bạn bè

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Thị Chi Uyên (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:23' 17-08-2017
Dung lượng: 2.7 MB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
Thông tư 30 ra đời và áp dụng được 2 năm học,tôi nhận thấy thực hiện theo thông tư có nhiều ưu điểm. Những học sinh (HS) có học lực yếu hơn không bị áp lực, tự ti, một mặt nào đó các em được khích lệ và động viên, giúp các em có hướng phấn đấu, vươn lên trong học tập.
Giáo viên (GV) và phụ huynh (PH) quan tâm đến HS nhiều hơn, HS được phát triển một cách toàn diện, tăng sự gắn kết giữa gia đình với nhà trường. Trong đánh giá, không có sự phân biệt HS giỏi, khá, trung bình, yếu, HS không bị mặc cảm, áp lực về điểm số. GV kịp thời phát hiện tiến bộ của HS để động viên, khích lệ và phát hiện những hạn chế để hướng dẫn, giúp đỡ HS trong quá trình học tập. Đánh giá theo thông tư 30 thực sự mang tính nhân văn, đánh giá  vì sự tiến bộ của HS.
Đánh giá bằng nhận xét sẽ công nhận kết quả và chỉ ra cho học sinh chỗ nào học sinh làm đúng, chỗ nào học sinh còn thiếu, chưa đúng để học sinh còn có hướng khắc phục và cố gắng, GV có biện pháp hỗ trợ để bù lấp chỗ trống chứ không phủ định hoàn toàn kết quả bài làm của học sinh như đánh giá chỉ bằng điểm số.
Thực hiện thông tư 30, tất cả đều vui bởi lẽ, các em đã cố gắng hết mình rồi. Nhất là những HS yếu, thầy cô ra sức kèm cặp, bản thân các em rất cố gắng. Dù chỉ được hai chữ "hoàn thành" nhưng kết quả đó của các em vẫn được trân trọng. Cuối năm học, các em vẫn có thể được khen thưởng vì sự cố gắng và tiến bộ vượt bậc …
Qua 2 năm thực hiên, tôi nhận thấy học sinh từ lớp 2 đã đến lớp 5 đã làm quen với hoạt động quan sát, trao đổi, nhận xét quá trình học tập và hình thành năng lực, phẩm chất nhằm góp phần tự đánh giá và tham gia đánh giá kết quả học tập của bạn.
Riêng đối với học sinh lớp 1, việc HS tự đánh giá mình và tham gia đánh giá nhận xét bạn luôn là mới mẽ, đồng thời là một việc khó khăn của giáo viên, đòi hỏi cần nhiều thời gian giúp học sinh rèn kĩ năng quan sát, hợp tác và diễn đạt. Thực tế đối với bản thân, qua 2 năm dạy lớp 1, tôi thấy HS của mình năm đầu tiên thực hiện thông tư 30, các em tham gia đánh giá và nhận xét bạn gặp nhiều lúng túng, chưa biết cách nêu ý kiến nhận xét, nhận xét lặp lại ý của bạn, nhận xét theo gợi ý của GV bằng cách trả lời câu hỏi được gợi ý. Và đến giữa học kì 2, các em mới dần hình thành được kĩ năng đánh giá và tham gia nhận xét bạn.
Đối với năm học này 2015- 2016, học sinh lớp 1A ngay từ những tuần đầu đã được hướng dẫn cách nhận xét chính mình và dần dần nhận xét được thái độ học tập và sự tiến bộ của từng bạn trong nhóm. Đến cuối học kì 1, các em đã nhận xét thành thạo và nhận xét một cách tự nhiên theo suy nghĩ ngây thơ của bản thân học sinh.
Với một số kinh nghiệm của bản thân qua 2 năm thực hiện thông tư , tôi đã hệ thống lại được một số kinh nghiệm và thể hiện lại thông qua đề tài: “ Những biện pháp giúp học sinh lớp 1 tham gia tích cực nhận xét bạn bè theo Thông tư 30”.
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
a. Thực trạng:
Đầu năm học, HS lớp 1 phải làm quen với môi trường học tập mới, chơi ít hơn, học nhiều hơn. Ngoài việc tiếp thu kiến thức mới, trong hoạt động vui chơi, HS chỉ biết thưa với GV khi có bạn làm điều không vừa ý mình, chưa biết nói tròn câu, chỉ nhận xét bạn bằng cách trả lời câu hỏi gợi ý của GV, chưa biết cách khen hay khuyến khích bạn.
33/ 33 học sinh: Không biết cách tham gia đánh giá và nhận xét.
- Về đặc điểm tình hình:
Trường Tiểu học Phan Tiến thuộc khu vực miền núi, số dân không nhiều, điều kiện kinh tế chưa ổn định, cuộc sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Do đó, phụ huynh ít có điều kiện để chăm sóc, dạy dỗ con em mình. Việc cho con đến trường học có khi đó là tìm được một nơi để gởi con trẻ, để họ yên tâm đi làm, việc chăm sóc sức khỏe cho con em cũng chưa đựơc tốt. Chính vì vậy, trong lớp có khá nhiều học sinh có sức khỏe kém, thể trạng nhỏ bé, hay ốm đau và nghỉ học thường xuyên, vài em có biểu hiện
 
Gửi ý kiến