Chào mừng thầy cô và các bạn đến với website của Ngô Thị Chi Uyên

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Một số giải pháp giúp học sinh dân tộc thiểu số khối Một rèn kĩ năng sống

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Thị Chi Uyên (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:31' 17-08-2017
Dung lượng: 2.0 MB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người

PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
Lí do chọn đề tài :
Tiểu học là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục phổ thông có vai trò nền tảng rất quan trọng, giáo dục tiểu học không chỉ tạo những cơ sở ban đầu bền vững về tri thức mà còn hình thành và phát triển cho trẻ những nét cơ bản ban đầu về nhân cách, đạo đức, lối sống con người.
Mục tiêu giáo dục Tiểu học nêu rõ: “ Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học bậc trung học cơ sở”, và Nghị quyết số 29 trong Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đồng thời chính sự nghiệp đổi mới cũng đòi hỏi xuất hiện những con người có phẩm chất, đạo đức tốt, có lối sống trong sáng, lành mạnh để đưa sự nghiệp đó lên đúng hướng và thu được nhiều kết quả.
Từ khi Bộ giáo dục – Đào tạo phát động phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”, thì chủ trương của bộ đưa giáo dục kĩ năng sống (KNS) vào chương trình giảng dạy. Thực hiện chủ trương đó chúng tôi xác định giáo dục rèn kĩ năng sống cho học sinh là một việc làm rất cần thiết và là vấn đề cấp bách đối với học sinh bậc tiểu học. Kĩ năng sống thì được nói nhiều trong cuộc sống, tuy nhiên chúng tôi thiết nghĩ kĩ năng sống rất đơn giản đó là những điều mà trong cuộc sống thường xuyên diễn ra mà chúng ta cần phải biết để có thể ứng xử, thích ứng với những thay đổi đó. Trong giáo dục tiểu học có nhiều nhóm kĩ năng sống như: nhóm kĩ năng nhận thức, nhóm kĩ năng xã hội, nhóm kĩ năng quản lý bản thân… Dù là kĩ năng nào đi nữa thì cũng rất quan trọng và cân thiết đối với mỗi con người. Cho nên việc giáo dục rèn kĩ năng sống là rất quan trọng. Đặc biệt là việc rèn kĩ năng sống cho học sinh (HS) lớp 1 vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), vì các em mới vào đầu cấp còn rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin, không dám tiếp xúc trò chuyện với thầy cô, nói tiếng việt chưa rành, chưa rõ. Xác định tầm quan trọng đó, chúng tôi cố gắng nghiên cứu thực hiện đề tài: “Một số giải pháp giúp học sinh dân tộc thiểu số khối Một rèn kĩ năng sống”.


























PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I . Thực trạng :
1/ Đối với học sinh:
Học sinh tiểu học nói chung và học sinh lopws1, riêng hiện nay kĩ năng sống của các em còn rất nhiều hạn chế.. Vì vậy việc giáo dục rèn kĩ năng sống là một vấn đề khó với các em đặc biệt là với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cho nên dẫn đến học sinh còn rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin trong học tập cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. . Qua đó chúng tôi thấy việc giáo dục rèn kĩ năng sống là rất cần thiết nhằm hướng tới việc các em hứng thú hơn trong việc học tập, chủ động, tích cực chia sẽ với bạn bè, nói chuyện trước đám đông, trao đổi với thầy cô, giơ tay phát biểu xây dựng bài và tiến tới phá bỏ thói quen học tập thụ động, rụt rè, nhút nhát của các em.
2/ Đối với giáo viên:
Hiện nay, trong việc dạy học giáo dục KNS đã được lồng ghép áp dụng vào một số môn học đã được triển khai, đã và đang thực hiện. Nhưng việc giáo dục rèn KNS ở trong nhà trường đôi lúc chưa được quan tâm đúng mức. Giáo viên mỗi người hiểu, tiếp cận và thực hiện một cách khác nhau. Nhiều giáo viên vẫn coi nhẹ việc rèn KNS cho HS . Cho nên phần nào đó cũng ảnh hưởng đến chất lượng học tập, sinh hoạt và tâm sinh lý của học sinh.
3/ Đối với phụ huynh học sinh:
Phan Tiến là một xã vùng núi rất khó khăn, đa số phụ huynh học sinh là người DTTS sống bằng nghề làm ruộng rẫy không có nghề phụ vì vậy điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Không quan tâm đến việc giáo dục tới con cái. Nhiều học sinh phải ở nhà một mình vì bố mẹ đi làm ăn xa, nên thiếu sự dạy dỗ của bố mẹ và ít quan tâm đến con em, vì thế các em càn ngày lầm lì,
 
Gửi ý kiến